NHỮNG ĐIỀU KHÁC BIỆT TRONG VIỆC MUA TỪ ĐẠI LÝ F1, F2 HAY NHÂN VIÊN CHỦ ĐẦU TƯ



Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến một vấn đề rất nhạy cảm và cũng là chủ đề mà các bạn, người mua bất động sản rất quan tâm. Đó chính là sự khác biệt trong việc mua từ một đại lý F1, đại lý  F2 hoặc thặm chí từ bộ phận kinh doanh của nhà phát triển bất động sản là gì?

Mỗi lần tôi nghe câu hỏi quen thuộc mà người mua luôn hỏi các chuyên viên bất động sản, tôi thật sự tự hỏi tại sao người mua lại đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, vấn đề mua từ đại lý F1, F2 hay từ bộ phận kinh của nhà phát triển. Tất nhiên, tôi hiểu rằng người mua cần sự bảo đảm khi biết rắng họ có thể ưu tiên hơn giữa các đơn vị họ lựa chọn. Nhưng, họ có đang thực sự nhận được giá từ việc đầu tư tài sản của ho.

Hãy để tôi cung cấp cho bạn cái nhin sâu sắc về thế giới kinh doanh bất động sản mà bạn sẽ không. thể nghe được từ các nhân viên bán hàng, đại lý và nhà phát triển khác. Tại sao lại như vậy? Bởi vì đơn giản là có sự xung đột lợi ích. Tất cả đều là một mánh lới quảng cáo tiếp thị để có thể thuyết phục khách hàng.

1. Đại lý F1, F2 là gì? 

Bắt đầu với F1 là đại lý chính trực tiếp ký thỏa thuận đại lý với các nhà phát triển và hoa hồng sẽ được trả cho các đại lý đó. Nói ngắn gọn, điều bạn cần biết là các nhà phát triển sẽ chính thức để các đại lý F1 chịu trách nhiệm về kết quả bán hàng cho các dự án cụ thể, rổ hàng được giao, vi phạm hợp đồng và các vấn đề khác liên quan đến chính sách bán hàng. Theo chính bán hàng của các nhà phát triển tương ứng, các đại lý F1 này có thẻ hoặc không được chỉ định danh sách rổ hàng riêng của họ . Thật ra, ngày nay nhiều nhà phát triển hiểu được lợi ích của vệc áp dụng quản trị tập trung sản phẩm tồn kho , hay còn gọi là rổ hàng chung.

Ngay cả khi rổ hàng riêng được giao cho các F1 và tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh tương ứng của họ, nhiều khả năng hầu hết các F1 đều tập trung vào việc xây dựng một mạng lưới các đại lý F2 và tất nhiên sẽ cố gắng để có được sự hỗ trợ của họ. Bạn sẽ hỏi vì sao xảy ra trường hợp này? Đó là do tính chất cạnh tranh giữa các đại lý với nhau để được làm F1 trong mắt nhà phát triển, và vì các nhà phát triển luôn đánh giá hiệu suất của các F1 đó và nhóm bán hàng F1 sẽ không thể một mình vượt trội hơn so với doanh số kết hợp từ tất cả các đại lý F2 trên thị trường. Do đó, các F1 cạnh tranh với nhau có được các F2 hoạt động và kinh doanh cho họ. Bây giờ bạn có thể dễ dàng đoán được những F1 nào công bằng với F2 trong việc phẩn bổ mức độ ưu tiên cho các sản phẩm và chia sẻ hoa hồng cao nhất cho F2 sẽ đương nhiên có kết quả bán hàng tốt hơn mà các F1 cần chứng minh cho các nhà phát triển thấy về hiệu suất của họ. Vì vậy, nếu bạn hỏi tôi thì tôi không thấy nhiều lợi thế cạnh tranh giữa nhân viên bán hàng F1 và F2.

Thêm vào đó, nếu các nhà phát triển phân bổ danh sách rổ hàng riêng cho các F1 khác nhau, có nhiều khả năng các nhà phát triển sẽ cung cấp thang hoa hồng tăng theo mục tiêu bán hàng. Mục tiêu của mỗi F1 và nhân viên bán hàng của họ theo đó sẽ ưu tiên thúc đẩy rổ hàng của họ. Mặt khác, các F2 sẽ thêm nhiều ưu tiên đối với sự quan tâm và lợi ích của người mua bất động sản bằng cách tiếp cận vào những danh sách rổ hàng khác nhau của tất cả các F1. Không có gì ràng buộc một cách hợp pháp để một F2 chỉ làm việc độc quyền với F1. Trong trường hợp đó, bạn có nghĩ rằng ở vị trí người mua bất động sản, vị trí này, có nhiều giá trị và lợi ích hơn cho bạn không ?

Vậy, tại sao các đại lý bất động sản cạnh tranh với nhau để trở thanh một đại lý F1 cho các dự án bds? Điều này chỉ đơn giản là vì tiền nong và phát triển kinh doanh của công ty. Nó không liên quan gì đén lợi ích của bạn - người mua bất động sản. Bây giời bạn có thấy buồn cười không khi nghĩ tới những người mua có tâm lý rằng họ phải mua từ F1? Họ có tâm lý này nhưng họ hy vọng nhân viên bán hàng F1 sẽ đặt quyền lợi và lợi ích của họ lên đầu tiên.Theo truyền thống, các đại lý bđs cung cấp một mức lương hoặc trợ cấp cho nhân viên bán hàng của chính họ và vấn đề chính là, một cách hợp lý, những nhân viên bán hàng đó sẽ nghe lời và ưu tiên sếp của họ hơn thay vì người mua.

2. Bộ phận bán hàng của nhà phát triển có gì khác ?

Nói tiếp đến bộ phận bán hàng của nhà phát triển tôi phải thừa nhận rằng một số nhà phát triển sẽ dành rổ hàng riêng ưu tiên cho nhóm bán hàng nội bộ của họ để bán cho khách hàng VIP hoặc ít nhát là cho phép khách hàng của họ chọn trước phần còn lại của thị trường. Tuy nhien, người mua nên thận trọng ở đây. Khi ngành bđs ở Việt Nam vẫn được coi là đang phát triển, nó chắc chắn chưa đạt đén mức độ phát triển như thị trường bđs của Singapore, Malaysia, Thái Lan , Hàn Quốc và Hồng Kong mà ở đó các nhà phát triển bảo lưu quyền được phép ưu tiên khách hàng VIP của họ. Chúng ta đã trải qua một thị trường nóng tại Việt Nam trong những năm qua, các nhà phát triển vẫn đang ngày càng đi lên. Nhưng sẽ đến lúc họ chắc chắn phải cẩn trọng hơn trong cách đối xử với các đại lý bđs vì họ phải trông cậy nhiều hơn vào các đại lý đó khi giá bđs sơ cấp bắt đầu lên đến đỉnh điểm và giao dịch bắt đầu chậm lại. Cùng lúc đó, các nhà phát triển sẽ tăng cường cung cấp các cơ hợi bình đẳng cho cả các địa lý bđs và khách hàng của họ.

Như vậy để nói rằng , công ty PropneNex Việt nam chúng tôi cũng đã được bổ nhiệm làm F1 cho một số dự án bds tại TPHCM và với tất cả các dự án khác, chúng tôi tiếp thị chúng dưới dạng F2. Nhưng bất kể trường hợp nào, nhân viên bán hàng PropNex của chúng tôi đều tuân thủ với mục tiêu của công ty của chúng tôi trong việc liên tục tạo ra giá trị cho bạn - người mua bđs và tạo ra mức độ dịch vụ mà bạn, với tư cách khách hàng đặc quyền của chúng tôi hoàn toàn có thể tin tưởng, trông cậy. Vì vậy , nếu những gì tôi nói trong video này bổ ích cho bạn, hãy liên hẹ bất kỳ nhân viên bds nào từ PropNex VN ngay hôm nay.