Những năm qua với sự ra đời của hàng loạt các dự án từ trung đến cao cấp. Cuộc chạy đua thâu tóm quỹ đất giữa các tập đoàn,công ty và cả cá nhân đã làm cho giá đất tăng nhanh và cao đến mức từng centimet là “từng tấc vàng”. Điều đó có thể lí giải cho chúng ta thấy để đảm bảo lợi nhuận buộc các nhà đầu tư phải quy hoạch sản phẩm trong khuôn khổ hoặc cắt giảm một số các hạng mục công cộng trong dự án của mình tận dụng tối đa quỹ đất của mình. Hoặc chỉ có thể đầu tư tốt vào sản phẩm tuy nhiên những tiện ích hoặc cơ sở hạ tầng xung quanh lại bị bỏ qua. Tuy nhiên, khi đặt chân đến phú mỹ Hưng hay chúng ta cũng có thể tìm thấy những điều thú vị đến kỳ lạ....
1. Mở rộng quyền đất ở cho người nước ngoài.
Đối với các dự án nhà ở cao cấp đang hướng đến đối tượng khách hàng nước ngoài, theo ông Võ, mặc dù các chính sách nhà ở cho người nước ngoài đã được nới lỏng nhưng thực tế việc phát triển đã không đạt được kỳ vọng như Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS (2014) đã đặt ra.
Trên thực tế, các hiệp định thương mại tự do đang triển khai và dòng đầu tư FDI đang hướng mạnh vào Việt Nam, nhưng giao dịch nhà ở của người nước ngoài gần như không đáng kể.
Xét về nguồn cầu nhà ở cho người nước ngoài, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho rằng nguồn cầu của các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài nhất là khách mua cá nhân tăng nhanh, đến từ các nước Hong Kong, Malaysia… Với nhu cầu cao như vậy thì hạn mức 30% tại các dự án căn hộ đạt được rất nhanh ở các dự án cao cấp, cảm giác nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu.
“Chúng tôi đề xuất các cơ quan chức năng cân nhắc lại điều chỉnh này để đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư nước ngoài”, ông Matthew Powell đề xuất.
Còn theo GS. Võ, lời giải duy nhất là phải sửa đổi Luật Đất đai 2013 theo hướng mở rộng quyền sử dụng đất ở đối với cá nhân người nước ngoài khi được mua nhà ở tại Việt Nam.
Ở một khía cạnh khác, theo quy định tại Điều 62 của Luật Đất đai 2013, các dự án FDI phát triển BĐS nhà ở thương mại không được Nhà nước thu hồi đất để giao, cũng không thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ gia đình, cá nhân trên thị trường (theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP).
Do đó, các dự án chỉ còn một cửa duy nhất là nhận chuyển nhượng dự án từ các nhà đầu tư trong nước (M&A). Giải pháp tiếp theo là phải sửa Điều 62 nói trên để mọi dự án FDI đều thuộc diện được Nhà nước thu hồi đất.
2. Tăng thời hạn sử dụng đất cho bất động sản du lịch.
Vốn dĩ, lĩnh vực kinh doanh bất động sản là một lĩnh vực đặc thù, được chi phối bởi rất nhiều văn bản pháp luật như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Bởi vậy, bước sang năm 2018 là vừa tròn 5 năm Luật Đất đai 2013 được thực thi, cùng với một loạt các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở được ban hành và các văn bản hướng dẫn chi tiết đã tạo hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản vận hành theo cơ chế thị trường.
Cùng với bất động sản nhà ở cho người nước ngoài, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng đang gặp phải những vướng mắc liên quan đến thời hạn sử dụng đất. Điều này đã phần nào gây trở ngại đến sự phát triển của phân khúc này, dù đây là phân khúc tăng cung khá mạnh trong suốt năm năm qua.
GS. Võ cho rằng, để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư cá nhân vào các dự án BĐS du lịch, thời hạn sử dụng đất cho loại hình này phải được lâu dài. Trong khi đó, theo Luật Đất đai 2013 thì thời hạn sử dụng đất chủ yếu là 50 năm, lâu nhất là 70 năm.
Thực tế này dẫn đến thực trạng nhiều địa phương “lách luật” giao đất ở được sử dụng lâu dài để phát triển bất động sản du lịch. “Hoàn cảnh này đã tạo nên ngữ cảnh không bình thường trong thực thi pháp luật”, GS. Võ cho biết.
Chính vì vậy, để thực hiện nhiệm vụ đưa kinh tế du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo ông Võ đề xuất sửa Luật Đất đai 2013 theo hướng nhà đầu tư dự án bất động sản du lịch được lựa chọn chế độ sử dụng đất lâu dài hoặc có thời hạn.
Ngoài ra, đối với phân khúc bất động sản công nghiệp đã có những dấu hiệu khởi sắc trong khoảng hai năm gần đây và được dự báo có nhiều tiềm năng trong thời gian tới, GS. Võ đề xuất cần sửa đổi Luật Đất đai 2013 theo hướng luật hóa một số chính sách quan trọng quy định tại Nghị định số 82/2018 của Chính phủ để phát triển bất động sản công nghiệp.
Nhìn lại toàn bộ thị trường BĐS hiện tại, tiềm năng phát triển là lớn, nhưng đang có biểu hiện thiếu bền vững do rủi ro pháp luật quá lớn. Chúng ta cần sửa đổi nhiều luật, trong đó sửa đổi Luật Đất đai 2013 đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Nguồn: Tâm An (Theo Cafeland)